Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

“Phong trào” nói chớ với bán nhà trên giấy

Theo VnEconomy


Diễn biến trên thị trường căn hộ tại Hà Nội chừng như đang dần đặt cư dân vào đúng nằm vốn đã bị các chủ đầu tư, những người mua bán hàng chiếm giữ nhiều năm nay.


Thực tế này vốn đã manh nha từ một vài năm nay, khi mà thị trường BĐS bắt đầu lâm cảnh khó khăn, hàng tồn kho càng ngày càng tăng. Tuy nhiên, chỉ khi gặp khó gõ cửa từng công ty địa tù và thì họ mới giật mình nhận ra thời kỳ hoàng kim của mình gần như đã lui dần.


Xây hoàn tất mới bán


Thị trường nhà đất khó khăn trong nhiều năm liền đã đưa tới một kết cục kém vui cho nhiều chủ đầu tư, song ở phía ngược lại, những khách hàng nhà lại cảm thấy càng ngày càng được ăn ở công bằng hơn, được tôn trọng hơn và quan trọng là họ không còn phải xuôi ngược chạy vạy chỉ để có được một suất mua nhà phố giá gốc, không phải mất cả đống tiền chỉ để trả cho những điều khoản chênh, cò, môi giới, chỉ trỏ…


Chính vì thế, khi mà khách hàng, nhà mặt phố đầu tư đã được “giác ngộ” thì sự tỉnh ngủ và ranh mãnh của gia tộc cũng đã khiến cho những CDT BDS còn trụ lại trên phân khúc phải thay đổi cách nghĩ, cách làm. Và cách đơn giản nhất được phục dịch hết các chủ đầu tư chọn lựa chính là phải bằng mọi giá hoàn thành đề án trước khi tung hàng thị trường, giới thiệu đến khách hàng.


Tại Hà Nội, những cái tên tiêu biểu cho phong trào nói không với “bán nhà trên giấy” như Vinaconex 3 với dự án CT2 Trung Văn, Viglacera với dự án ThangLong Numberone, căn hộ Tân Tây đô và HP LandMark Tower của Hải Phát, FLC Landmark, Gamuda Garden... Phần lớn các dự án bất động sản trên đều được CĐT “âm thầm” thi công và chỉ chào mua bán ra thị trường khi đã hoàn thành phần thô.


Chủ một dự án cho hay, do quá hiểu được sự thất vọng của người quan tâm đối với các đề án chuyển nhượng nhà trên giấy, nên công ty đã tập kết các nguồn số tiền để hoàn thành đề án một cách nhanh nhất.


Ngay cả việc mong ngóng vào tiền thu theo công đoạn của người mua để bắt đầu dự án cũng khiến cho chủ đầu tư mất đi hàng loạt thời cơ trên thị trường.


“Chúng tôi xác định bằng mọi giá cũng phải cất nóc dần các tòa nhà phố trong đề án của mình rồi mới chính thức giới thiệu ra thị trường, hi vọng cư dân khi đến với doanh nghiệp phải bằng người thật, nhà mặt phố thật”, chỉ huy Công ty Hải Phát cho hay.


Thậm chí như đề án Green City của Công ty Hoà Bình, giám đốc doanh nghiệp này đã từng bắt Sales phải thông báo với khách hàng khi đến nhận nhà nhớ mang theo búa hoặc khoan bê tông để kiểm tra chất lượng tường.


Thực tế trên cho thấy, nhiều chủ đầu tư bất động sản hiện tại đã quá thấu hiểu được thế nào là chữ tín của mình đối với khách hàng.


Xốc lại thị trường


Hàng xê ri đề án được chủ đầu tư mở giao dịch như Thăng Long Number One, CT1, 2 Tân Tây Đô, Gamuda Garden... với vô số các ưu đãi, quà tặng. Thậm chí đề án HP Landmark Tower trên đường Lê Văn Lương kéo dài, cư dân chẳng những được thanh toán kéo dài trong 20 năm mà còn được sàn bán BĐS Hải Phát trao tặng 1 lượng vàng SJC khi cư dân đóng đủ tiền đợt 1.


Động thái này cho thấy, ngoài việc đẩy nhanh công đoạn lấy lại uy tín, CĐT dự án bất động sản còn phải có những cách thức khác nhau để hướng đến người mua. Từ chiết khấu trực tiếp, tặng gói nội thất, đồ gia dụng đến trợ giúp lãi suất vài năm đầu… tất cả đều xuất hành từ sự “hy sinh” lợi nhuận.


“Chúng tôi buộc phải giảm lãi, trích một phần cho các ngân hàng để trả lãi suất thay khách mua chung cư nếu gia tộc có quan tâm vay vốn. Làm như vậy thanh khoản sẽ tăng lên, hàng tồn kho dự án bất động sản sẽ mau chóng được giải quyết, còn hơn là cứ ôm đấy rồi è ra trả lãi vay ngân hàng”, giám đốc một dự án nói.


Một số đề án còn cho cư dân nộp tiền trước 20% là có xác xuất nhận nhà ngay như Gamuada Gardens… hoặc vốn vay 0%, miễn phí quản lý như IPH, Times City…


“Trong bối cảnh giới đầu tư BDS đã ráng xốc lại thị trường, cố gắng tự đánh tháo cho mình mà không đặt người quan tâm ở nằm tại trung tâm thì coi như đã tự giết chết mình một lần nữa. Bài học mà chúng tao trải qua trong gần 3 năm qua là quá đủ cho những người làm nhà đất như chúng tôi phải biết cần làm chi rồi. Người ta bảo mua một căn nhà khác mua một mớ rau, nhưng tôi cho rằng, muốn khác thì trước tiên cũng vẫn cứ phải theo phương thức tiền trao cháo múc thì người mua mới tin cậy mà bỏ tiền ra mua cho”, vị giám đốc này nói.

Tác giả:Bảo Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét