Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Ma mẻ Bất động sản: Hiểu sai là tại... người dân!

Ma trận Bất động sản: Hiểu sai là tại.. bán nhà mặt phố vũ ngọc phan. người dân!

Bộ Tài chính sẽ đính chính nội dung nếu có hiện trạng cơ quan thuế thu tiền thuế thường dùng đất của khách hàng chung cư.


* Mua nhà chung cư phải nộp “tiền đất” là phi thị trường?


Bà Nguyễn Thị Thoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết trong cuộc thương lượng với PV Đất Việt luên quan đến nội dung tại Thông tư 76 hướng dẫn một số điều của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ dự định về thu tiền thường dùng đất có hiệu lực từ 1/8/2014.


Quy định tiền thường dùng đất được phân bổ cho từng đối tượng thường dùng theo hệ số phân bổ nhân dịp (x) với quy mô nhà của từng đối tượng sử dụng ban chung cu vov me tri. Hệ số phân bổ được xác định bằng mật độ giữa quy mô đất thi công nhà phố và qui mô nhà mặt phố của các đối tượng sử dụng.


Đính chính nếu làm sai


Cụ thể, theo bà Nguyễn Thị Thoa, dư luận đã không hiểu đúng vấn đề vì đất đã giao cho chủ đầu tư, chẳng thể giao cho từng bạn nhà. "Người dân đã không hiểu điều này và mọi người đã cường điệu lên", bà Thoa nói.


Cũng theo bà Nguyễn Thị Thoa, nội dung đã được nói một cách rất minh bạch trong đầu đề nhưng bà không hiểu làm sao dư luận và báo chí lại hiểu sai như vậy!?


"Nhà nước giao cho nhiều đối tượng thì sẽ thu như vậy nhưng nhà mặt phố nước chỉ giao cho một đối tượng là chủ đầu tư dự án nên đã thu của CDT thì cớ sao thu được của người dân", bà Thoa phân tích, lật lại vấn đề.


Trước đó, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng cho rằng, thực chất đây là nội dung lăm le cách tính, tiền sử dụng đất được phân bổ theo hệ số duy nhất đó là tổng diện tích nhà chung cư trên quy mô phải nộp tiền thường dùng đất.


Tuy nhiên, việc dùng cụm từ “tiền sử dụng đất được phân bổ cho từng đối tượng sử dụng” làm dư luận hiểu lầm, lo lắng rằng người tiêu dùng nộp tiền thường dùng đất khi công ty chuyển nhượng hàng. Nghĩa là giá bán căn hộ chưa bao gồm tiền sử dụng đất làm người tiêu dùng không biết tiền sử dụng đất mình phải nộp là bao nhiêu và như vậy làm phân khúc kém minh bạch. Đồng thời, ông Lê Hoàng Châu đề xuất, vì gây hiểu lầm nên Bộ Tài chính cần chỉnh sửa với đính chính hay hiệu đính điều khoản này.


Song đáp lại kiến nghị về việc có đính chính hay không, bà Nguyễn Thị Thoa khẳng định sẽ không có kỳ đính chính hay bổ sung sửa đổi để làm rõ ý nội dung trên mà chỉ đính chính khi cơ quan nhà mặt phố nước thu của người dân theo cách hiểu sai.


"Về mặt pháp luật chúng tao không hiểu sai gì cả và làm đúng như vậy. Chúng tôi cũng đã có tập huấn cho các cơ quan thuế, cơ hậu sự chính. Nếu người dân đi làm thủ thô lỗ và chúng tao thu của người dân như vậy chúng tôi mới sai nhưng giờ chúng tôi không sai nên không đính chính. Chúng tôi không làm chi hết đây là cách tiếp kiến người dân hiểu sai", bà Thoa khẳng định.


Bà Nguyễn Thị Thoa cũng thông tin, đây là nội dung đã có từ năm 2010 tại nghị định 120 và đã thực bây giờ Thông tư 93 từ năm 2011 không có gì mới, chẳng qua pháp luật ấn định vào chuyển tiếp từ luật cũ sang mới để tính hệ thống pháp luật.


"Tôi không hiểu nổi vì sao vấn đề này lại thành phẩn bộ trong dư luận, không rõ ai dẫn đề chúng tao đã tập huấn cho ngành thuế tài chính các cơ quan không có vấn đề gì cả", bà Thoa nói.


Thực tế, ngay sau khi thông suốt tư được công cha nội đã có nhiều quan điểm bi quan về tình huống BĐS trong thời gian sắp tới khi cho rằng, người tiêu dùng sẽ phải chi trả nhiều tiền hơn để có thể mua được một căn nhà.


Cụ thể, ông Ngô Văn Dũng, Trưởng phòng mua bán Công ty CP Hội quán Bất động sản nói: “Thông tư này đưa ra khá bất ngờ, nếu được thực thi thì minh bạch người tham quan nhà phải nộp tiền hai lần, một lần mua nhà, một lần là tiền thường dùng đất”.


Thậm chí, có quan điểm cho rằng, nếu “trút” tất thảy tiền thường dùng đất sang cư dân nhà, song song những “phụ phí” khác vẫn như hiện hành (phí dịch vụ căn hộ là chủ yếu) thì trình độ giá trị công trình chung cư giảm là chẳng thể và người dân vẫn tiếp thô tục chẳng thể sắm được nhà mặt phố và nhà đất vẫn đóng băng.


Một số chuyên viên BĐS còn cho rằng, nếu người dân mua căn hộ phải nộp tiền sử dụng đất thay công ty thì đây minh bạch là sự thiên tư dành cho các chủ đầu tư, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của những người mua nhà.


Nhà nước không thu tiền sử dụng đất trực tiếp từ các hộ dân


Cùng ngày (21/7) Bộ Tài chính cũng phát đi thông cáo khẳng định những lăm le trong Thông tư 76 không phải là “đẩy” trách nhiệm nộp tiền thường dùng đất từ chủ đầu tư sang bạn nhà: "Nhà nước không thu tiền sử dụng đất túc trực tiếp của các hộ dân mua nhà phố của chủ đầu tư".


Theo Bộ Tài chính, ấn định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP và chỉ dẫn tại Điều 6 Thông tư số 76/2014/TT-BTC không phải là điểm mới của Luật Đất đai năm 2013 mà chỉ là kế thừa và cụ thể hóa quy định có hình thái học luật đất đai năm 2003.


Cụ thể là, điểm 5 khoản 1 Điều 2 Nghị định số 120/2010/NĐ-CP ngày 30/12/2010 của Chính phủ và khoản 2 Điều 1 Thông tư số 93/2011/TT-BTC ngày 29/6/2011 của Bộ Tài chính, để bảo đảm tính hệ thống và hợp nhất khi tiến hành văn bản quy bất hợp pháp luật.


Ngoài ra, tại Điều 6 Thông tư số 76/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành điều khoản 3 Điều 4 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP của Chính phủ không tiến hành đối với trường hợp Nhà nước “giao đất có thu tiền thường dùng đất trực tiếp cho chủ đầu tư” để thực hiện dự án bất động sản xây dựng nhà mặt phố ở để chuyển nhượng hoặc để giao dịch kết hợp với cho thuê.


Trong trường hợp này CDT dự án có bổn phận phải nộp tiền thường dùng đất cho Nhà nước khi được giao đất theo lăm le tại điểm b, c, đ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP.


"Nhà nước không thu tiền sử dụng đất trực tiếp của các hộ dân mua nhà của chủ đầu tư mua ban nha dat ha noi gia re. Việc mua, mua bán nhà mặt phố giữa CDT và các hộ dân được chấp hành theo tấp tễnh của luật pháp về dân sự và pháp luật về nhà phố ở"- điều khiển Bộ Tài chính nhấn mạnh.


Do đó, chỉ dẫn tại Điều 6 Thông tư số 76/2014/TT-BTC nêu trên chỉ tiến hành đối với trường hợp Nhà nước phải phân bổ để xác định tiền thường dùng đất khi Nhà nước giao đất, chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc xác định giá thành của cải là nhà gắn liền với đất đối với quỹ nhà phố thuộc sắm được nhà mặt phố nước tại các tòa nhà phố nhiều tầng (nhà cao tầng, nhà mặt phố chung cư, nhà mặt phố có mục đích sử dụng hỗn hợp) để phủ phục vụ quan tâm quản lý của Nhà nước.


Trong trường hợp này, nếu Nhà nước giao dịch nhà và giao đất trực tiếp cho các đối tượng sử dụng thì các đối tượng này có bổn phận nộp tiền thường dùng đất cho Nhà nước.


“Không có chuyện chuyển trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất tại các chung cư từ CĐT sang khách hàng nhà mặt phố như một số báo chí nêu” – đại diện Bộ Tài chính khẳng định.


Tâm An


đất việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét