Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Kinh doanh bất động sản sẽ nhoáng tới mức nào?

Có thêm hoàn cảnh thời hạn chế, song khá nhiều “trói buộc” hiện hành đã được “cởi” tại dự án Luật Kinh doanh nhà đất (sửa đổi) vừa được gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.

Thường túc trực Ủy ban Kinh tế đề nghị không cho phép tổ chức, cá nhân ngoại quốc đầu tư mua bán nhà đất đối với khu vực nhạy cảm về quốc phòng, bảo vệ

Đây là dự án luật đã được trọn vẹn qua tiếp thu ý kiến của Ủy ban Kinh tế và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại các phiên họp gần đây.


Theo đó, Thường túc trực Ủy ban Kinh tế đòi hỏi không cho phép tổ chức, cá nhân dịp chủ nghĩa ngoại quốc đầu tư kinh doanh bất động sản đối với khu vực mẫn cảm về quốc phòng, an ninh bán chung cư the pride hải phát ban nha dat mat duong ven ho tay.

Còn Phó chủ toạ Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng nên quy định là cấm vận hành mua bán nhà đất ở đất quốc phòng an ninh.


Các góp ý này được thể hiện tại dự thảo luật theo hướng: tổ chức, cá nhân chủ nghĩa được mua bán BĐS tại các địa điểm tại ngoài ranh giới bảo vệ an ninh, quốc phòng. Ủy ban dân chúng cấp tỉnh công cha các khu vực không được phép kinh doanh nhà đất trên địa bàn theo lăm le của cơ quan có thẩm quyền.


Ở điều 5 về các loại BDS được đưa vào mua bán cũng đã quy định: trường hợp là nhà, sản phẩm thi công thuộc mua được nhà phố nước, tác phẩm an ninh, quốc phòng, sản phẩm quan trọng non sông thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép bán, cho thuê, cho thuê mua theo lăm le của luật pháp về quản lý của cải nhà nước.

Dự thảo luật trình Quốc hội cũng vẫn giữ tấp tễnh tổ chức, cá nhân khi mua bán nhà đất phải thành lập doanh nghiệp hoặc hiệp tác xã, phải có vốn pháp định do Chính phủ dự định nhưng không được thấp hơn 50 tỷ đồng.


Với các nội dung đáng coi xét khác dính líu đến phạm vi, hoàn cảnh kinh doanh BDS cho các tổ chức cá nhân chủ nghĩa nước ngoài, dù còn các ý kiến băn khoăn song Chính phủ vẫn kiên trì quan niệm thông suốt thoáng.

Như, tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua bán các lao vụ nhà đất như các tổ chức, cá nhân trong nước.


Mặt khác, phạm vi mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua bán bất động sản cũng khá rộng. Như đầu tư thi công nhà ở trên đất được Nhà nước giao để mua bán hoặc để chuyển nhượng phối hợp cho thuê, cho thuê mua. Đầu tư thi công các loại nhà, công trình thi công trên đất được Nhà nước cho thuê để bán, cho thuê, cho thuê mua. Nhận bán quyền thường dùng đất, thuê đất trong các dự án bất động sản nhà đất của các CDT để xây dựng nhà, tác phẩm thi công để bán, cho thuê, cho thuê mua khi được cơ quan nhà phố nước có thẩm quyền giao dự án bất động sản cho phép.


Cá nhân, tổ chức nước ngoài còn được mua, thuê mua nhà, tác phẩm xây dựng trên đất thuê để cho thuê, cho thuê mua. Thuê nhà, công trình xây dựng để cho thuê lại. Đầu tư xây dựng các sản phẩm hạ tầng kỹ thuật trên đất thuê để cho thuê đất đã có hạ tầng kỹ thuật và được thuê đất đã có hạ tầng kỹ thuật để cho thuê lại.


Chính phủ cũng bền chí tấp tễnh cho phép các chủ đầu tư kinh doanh BĐS được cho thuê, cho thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai thay vì chỉ được cho thuê, cho thuê mua BDS đã có sẵn như quy định hiện hành.


Đây cũng là ấn định còn có nhiều quan điểm. Một số quan điểm tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng không nên mở rộng, dễ tạo thành hiện tượng kinh doanh ảo mua ban biet thu lien ke gia re. Trong khi đó, một số thành viên Ủy ban Kinh tế đòi hỏi dự luật nên cho phép cả nhà kinh doanh, tức là cá nhân dịp chủ nghĩa được cho thuê, cho thuê mua nhà, công trình hình thành trong tương lai chứ không chỉ là doanh nghiệp.


Theo nghị trình, tại kỳ họp thứ 7 sẽ mở đầu vào ngày 20/5 tới đây, Quốc hội sẽ bàn bạc đề án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và chú ý phê chuẩn vào kỳ họp thứ 8 cuối năm nay.


Nguyễn Lê


vneconomy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét