Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

Được thế chấp BĐS hình thành trong suốt tương lai: Gỡ khó biếu tín dụng BĐS

Được thế chấp BĐS hình thành trong tương lai: Gỡ khó cho tín dụng nhà đất

Cánh cửa khai thông luồng tín dụng từ ngân hàng (NH) đối với thị trường nhà đất (BĐS) đã rộng hơn khi mới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có dự định bắt đầu về việc tổ chức, cá nhân được thế chấp nhà phố ở thương mại và nhà mặt phố ở từng lớp hình thành trong mai sau (tức nhà ở, nhà chung cư chuẩn bị hay đang xây dựng) để vay vốn NH ban biet thu cau giay gia re bán chung cư the pride hải phát.

Sẽ nhiều thuận lợi


Cụ thể, các đề án được áp dụng phải có tiêu chuẩn: Đã có market kỹ thuật nhà phố ở được phê duyệt, đã thi công hoàn tất phần móng nhà phố ở, đã xong thủ thô lỗ chuyển nhượng và có giao kèo bán ký kết với DN mua bán BĐS hoặc nhà phố ở đã được giao kèo cho người mua, nhưng chưa được cơ quan nhà mặt phố nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận theo lăm le của pháp luật; không bị kê biên để thi hành án; thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà mặt phố ở đã được cấp giấy chứng nhận hoặc đã có đồng ý giao đất, cho thuê đất. Giá trị nhà mặt phố ở hình thành trong mai sau dùng để thế chấp do hai bên thỏa thuận trên cơ sở giá trị nhà phố ở được xác định tại thời gian ký kết hợp đồng giao dịch nhà ở. Hợp đồng thế chấp phải được công chứng và đăng ký bán bảo đảm. Bên thế chấp chỉ được thế chấp nhà phố ở hình thành trong tương lai tại một tổ chức tín dụng.


Nếu dự án đầu tư xây dựng nhà mặt phố ở đã được DN kinh doanh BĐS thế chấp để chấp hành bổn phận dân sự khác thì DN phải rút của cải thế chấp về trước khi giao dịch nhà mặt phố ở trong dự án đó cho tổ chức, cá nhân. Đây là điểm còn vướng và khó cho các DN và NH, vì trong tình hình hiện tại các DN khó có nguồn tiền để trả hết nợ cho NH, trả nợ hoàn thành mới có khả năng rút tài sản thế chấp về để giao dịch ra.


Mặt khác, về phía NH vẫn có quan điểm biểu đạt sự không nhất trí với một số vấn đề liên quan đến tấp tễnh cho thuê, cho thuê mua nhà đất hình thành trong mai sau của dự luật kinh doanh BĐS. Luật hiện hành chỉ cho phép bán nhà, sản phẩm xây dựng hình thành trong tương lai, không cho phép cho thuê, cho thuê mua nhà, sản phẩm thi công hình thành trong tương lai. Trong khi đó, theo dự luật kinh doanh nhà đất ấn định CĐT được phép bán, cho thuê, cho thuê mua nhà, tác phẩm thi công đã có sẵn hoặc hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, nếu kinh doanh bán nhà mặt phố trong tương lai thì chủ đầu tư phải được tổ chức tín dụng bảo lãnh, tài trợ vốn.


Nhiều không may cho ngân hàng


Và theo phía NH, thi hành những điều nêu trên sẽ ẩn chứa những rủi ro rất lớn cho các tổ chức tín dụng và NH. Trong trường hợp nếu chủ đầu tư không giao nhà mặt phố đúng thời hạn, hoặc giải thể, phá sản giữa chừng thì tổ chức tín dụng phải chịu trách nhiệm về vấn đề số tiền can dự đến dự án mà họ đã cho CĐT vay vốn. Bên cạnh đó, việc nhận thế chấp nhà phố ở hình thành trong mai sau cũng tiềm ẩn nhiều xúi quẩy như CĐT đã thế chấp tất cả dự án bất động sản cho NH khác và người tham quan lại thế chấp ở nơi khác. Khi CDT mất năng lực số tiền sẽ xảy ra tranh chấp giữa các NH về việc xử lý của cải thế chấp thì phần thiệt lại thuộc về NH nhận thế chấp từ khách hàng. Chưa kể, nếu bổn phận thanh toán phát sinh ngay sau khi ký giao kèo thế chấp của cải hình thành trong tương lai, sẽ không có tài sản để xử lý, phát mại nhằm hoàn tất bổn phận dân sự, bởi tất cả vẫn chỉ ở “trên giấy”.


Thực trạng các đề án hiện nay, phục dịch hết các CĐT đều đem dự án bất động sản thế chấp các NH, có thể hết thảy đề án hoặc chỉ quyền thường dùng đất, nhằm đảm bảo nguồn vốn chấp hành dự án. Đối với cư dân mua nhà, khi CDT đem tất thảy đề án đi thế chấp, người mua chẳng thể lựa chọn NH khác ngoài NH CDT đã thế chấp dự án. Mặc khác, dù bỏ ra một lượng tiền lớn để mua, nhà ở của người tham quan cũng chính là phần của cải DN được mang đi thế chấp, nên khi DN xảy ra sự cố, mất năng lực trả nợ, quyền lợi của cư dân sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.


Tuy nhiên, nói chung với việc có những dự định cụ thể trông chờ có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong chuyên ngành BĐS bán biệt thự lão thành cách mạng yên hòa. Bên cạnh đó, nó có khả năng giúp đẩy nhanh việc giải ngân của gói tín dụng nhà đất nhà phố ở xã hội trị giá 30 nghìn tỉ đồng đang ì ạch thời gian qua.


Gia Miêu

Lao động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét